“เราต้องประกอบด้วยพระวิญญาณ”

Pentecost  •  Sermon  •  Submitted   •  52:49
0 ratings
· 67 views

Pentecost

Files
Notes
Transcript
Sermon Tone Analysis
A
D
F
J
S
Emotion
A
C
T
Language
O
C
E
A
E
Social
View more →
“เราต้องประกอบด้วยพระวิญญาณ”
คริสตจักรไคร้สตเชิช กรุงเทพ/ แองลิกันลาดกระบัง
วันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน 2022
กิจการ 2: 1-21 / ยอห์น 14: 8-17
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Word Count 3,000 ; Time 30 minutes
พระเจ้าสถิตกับท่าน [และสถิตกับท่านด้วย]
พี่น้องที่รักครับ วันนี้เป็นวันที่เราเข้ามาเฉลิมฉลองเพนเทคอสต์ และคริสตจักรยังอยู่ในเทศกาลอีสเตอร์นะครับ เป็นวันสุดท้ายของเทศกาลอีสเตอร์ครับ ตามปฏิทินคริสเตียน เทศกาลพระคริสต์คืนพระชนม์ หรืออีสเตอร์ เป็นช่วงเวลานะครับ ประกอบไปด้วย สามเหตุการณ์ที่สำคัญที่ บรรดาอัครทูตและสาวกได้เป็นพยานถึงความจริงในเหตุการณ์สำคัญนี้ พระเยซูทรงเป็นขึ้นจากความตาย พระเยซูเสด็จขึ้นสู่สวรรค์และประทับที่เบื้องขวาพระหัตถ์พระเจ้าพระบิดา สี่สิบวันจากวันอาทิตย์อีสเตอร์ วันพฤหัสที่แล้ว และการเสด็จมาของพระวิญญาณบริสุทธิ์กับบรรดาอัครทูตและผู้เชื่อในวันเพนเทคอสต์ เพื่อช่วยบรรดาอัครทูตให้เป็นพยานถึงความจริงนี้ ด้วยฤทธิ์เดชผ่าน หมายสำคัญ และการอัศจรรย์ ด้วยใจที่กล้าหาญ จากเดิมที่ทอดทิ้งพระเยซูด้วยความกลัว แต่เดี๋ยวนี้กลับมาประกาศพระคริสต์ด้วยใจกล้าหาญ
หลังจากการเสด็จมาของพระวิญญาณบริสุทธิ์ในกิจการ 2 เปโตรที่ประกอบไปด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์ บัดนี้ เปโตรคนใหม่ มีใจกล้าหาญ ปราศจากความกลัว ไม่เหมือนกับเปโตรเมื่อ 50 วันที่แล้วในปัสกา ที่ปฏิเสธพระคริสต์ด้วยความกลัว เปโตรวันนี้ กล้าที่จะลุกขึ้นเทศนากับบรรดาคนยิวที่มาในเทศกาลวันเพนเทคอสต์ เป็นพยานถึงพระเยซูคริสต์ว่าทรงเป็นพระเมสสิยาห์ที่ยิวรอคอย และการเทศนาครั้งแรกในชีวิตของเขา เขาเทศนาด้วยใจกล้าหาญและความเชื่อ ด้วยฤทธิ์เดชของพระวิญญาณบริสุทธิ์ คนกลับใจพร้อมกันในครั้งเดียวสามพันคน เกิดเป็น “คริสตจักร”
เช้าวันนี้ เราเข้ามากลับเข้ามาโฟกัสถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันเพนเทคอสต์ ความหมายและความสำคัญของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และผลของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อกว่าสองพันปีที่แล้วที่มีความหมายสำหรับเราที่อยู่ในวันนี้ เรากำลังกลับมาที่จุดเริ่มต้นของเหตุการณ์ทั้งหมด
เรากลับมาที่จุดตั้งต้นของสิ่งที่เกิดขึ้นเหล่านี้ กลับมาที่ “สารตั้งต้น” หรือ “บุคคลตั้งต้น” ของเหตุการณ์เหล่านี้ในอัครทูตและผู้เชื่อ ซึ่งเป็นใครอื่นไม่ได้ครับ พระวิญญาณบริสุทธิ์ ผู้ทรงกระทำกิจในคริสตจักรผ่านบรรดาอัครทูตและสาวกของพระคริสต์
แต่ก่อนที่เราจะรับพระคำพระเจ้า ให้เราร่วมใจกันอธิษฐานครับ
“พระเจ้าผู้ทรงพระคุณ โปรดประทานหัวใจที่ถ่อม ยินดีรับการสอน และใจที่เชื่อฟัง ในขณะที่ลูกรับการเปิดเผยและสำแดงจากพระคำของพระองค์โดยพระวิญญาณบริสุทธิ์ ขอทรงประทานกำลังที่ลูกจะสามารถกระทำตามสิ่งที่พระองค์ทรงเปิดเผยและสำแดง ให้เป็นจริงในชีวิตของลูก ในพระนามพระเยซูคริสต์เจ้า อาเมน”
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันเพนเทคอสต์เมื่อสองพันกว่าปีที่แล้ว เป็นจุดเริ่มต้น ของการ “เปลี่ยนแปลง”ที่สำคัญของผู้เชื่อ เกิดอะไรขึ้นแน่ๆในวันนั้น ซึ่งในช่วงเวลาเช้า เหล่าสาวกยังคงเก็บตัวรวมกันอธิษฐานอยู่ในห้องชั้นบน ในอาคาร ไม่ได้ประกาศตัวแต่อย่างไร อยู่กันอย่างเงียบๆ อธิษฐานรอคอยตามที่พระเยซูสั่งพวกเขาไว้ และเมื่อพระวิญญาณบริสุทธิ์เสด็จมา ในกิจการ 2 ตามที่เราได้อ่านในพระคัมภีร์วันนี้ เกิดการเปลี่ยนแปลงทุกสิ่งในวันเดียว วันต่อๆมา บรรดาสาวกและผู้เชื่อใหม่ได้รวมตัวกัน อยู่เป็นชุมชน นมัสการพระเจ้าในพระวิหาร หักขนมปังฟังคำสอนอัครทูตตามบ้าน และ เริ่มต้นประกาศข่าวประเสริฐด้วยใจที่ร้อนรน ขะมักเขม้น (กิจการ 2:42)
วันเพนเทคอสต์ เปรียบเสมือนกับ การเฉลิมฉลอง “วันเกิดคริสตจักร” ครับ วันนั้นวันเดียว มีผู้เชื่อที่กลับใจใหม่เชื่อวางใจในพระเยซูคริสต์ว่าทรงเป็นพระเมสสิยาห์ตามพระสัญญา สามพันคน คริสตจักรเกิดขึ้น ในเช้าวันนั้นยังมีสาวกกับอัครทูตอยู่ 120 คน เย็นวันเดียวกัน กลายเป็นมีผู้เชื่อหลักพัน ภายในวันเดียว “วันเกิดฝ่ายวิญญาณ” ที่มี จิตวิญญาณคน สามพันคน ได้บังเกิดใหม่ฝ่ายวิญญาณ และพร้อมใจกันรับบัพติสมาในวันเดียวกัน เข้าส่วนในพระกายของพระคริสต์ เกิดเป็นคริสตจักร
เวลาพูดถึง “ฉลองวันเกิด” เรานึกถึงอะไรครับ มีใครเกิดในเดือนมิถุนายนนี้บ้างมั้ยครับ ขอบคุณพระเจ้านะครับ พูดถึงวันเกิด พวกเราคิดว่าเรานึกถึงอะไรครับ ถ้าเราไปถามเด็กๆ เกี่ยวกับวันเกิด เราคิดว่า เราจะได้รับคำตอบว่าอย่างไรครับ ผมเชื่อเหลือเกินว่า ถ้าเป็นเด็กๆ ก็ต้องตอบว่า วันเกิด พวกเขาจะคิดถึง เค้ก นึกถึงเสียงร้องเพลง Happy Birthday มีการปิดไฟ จุดเทียนวันเกิด เป่าเทียนวันเกิด และ อาจจะคิดถึงของขวัญวันเกิด
พี่น้องครับ ถ้าเด็กๆตอบ ก็ไม่ผิดครับ แต่อาจจะพลาดสิ่งที่สำคัญที่สุดในวันเกิดไปครับ คนที่สำคัญที่สุดในวันเกิดคือ เราเข้ามาระลึกถึงคนที่เกิดในวันนั้นครับ เราเข้ามาขอบคุณพระเจ้าสำหรับบุคคลที่เรารักในวันเกิดของเขา ชีวิตของเขาที่เป็นพระพรให้กับพวกเรา ใช่มั้ยครับ
เค้ก เทียนวันเกิด การร้องเพลง Happy Birthday ของขวัญวันเกิด ก็เป็นสิ่งดีครับ ไม่ผิด
แล้ววันเพนเทคอสต์ วันเกิดคริสตจักร วันที่มี จิตวิญญาณคน สามพันคน ได้บังเกิดใหม่ฝ่ายวิญญาณ เตือนใจเราให้เราเข้ามาระลึกถึงความหมายและความสำคัญอย่างน้อย สาม ประการครับ
(1) พระเจ้าทรงสัตย์ซื่อ พระองค์ทรงรักษาพระสัญญาประทานพระวิญญาณบริสุทธิ์ (ข้อ 2-3 และ 17-21)
อัครทูตเปโตรเทศนาบอกกับฝูงชนที่เห็นเหตุการณ์ในวันเพนเทคอสต์ เมื่อคนเหล่านี้ถามด้วยความสงสัยในข้อ 12 “นี่อะไรกัน?” ในขณะที่บางคนเยาะเย้ยว่า พวกเขาเมาเหล้าองุ่นใหม่”
เปโตรเริ่มต้นด้วยการตอบคำถามและข้อสงสัยของคนที่เยาะเย้ยว่า “พวกเขาไม่ได้เมาเหล้าองุ่นเหมือนอย่างที่คิด เพราะว่าพึ่งจะเก้าโมงเช้าเท่านั้น”
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพื่อให้เป็นไปตามคำของผู้เผยพระวจนะโยเอล ในโยเอล 2 ถึงการเทลงมาของพระวิญญาณของพระเจ้าเหนือมนุษย์ทุกคน ไม่ใช่เฉพาะผู้เผยพระวจนะ หรือกับคนบางคนเท่านั้น แต่กับทุกคน คนทั้งหลาย ทั้งชาย หญิง คนหนุ่ม คนแก่ ทาส และไท พบในข้อที่ 17-18
“17‘พระเจ้าตรัสว่า ในวาระสุดท้าย เราจะเทพระวิญญาณของเราบนมนุษย์ทั้งหมด
บุตรา บุตรีของท่านทั้งหลายจะเผยพระวจนะ บรรดาคนหนุ่มของท่านจะเห็นนิมิต
และบรรดาคนแก่ของท่านทั้งหลายจะฝันเห็น 18 แน่ทีเดียวเวลานั้น เราจะเทพระวิญญาณของเราบนทาสทาสีของเรา และเขาทั้งหลายจะเผยพระวจนะ”
การเสด็จมาของพระวิญญาณบริสุทธิ์ เป็นไปตามพระสัญญาของพระเยซูคริสต์ที่ทรงสัญญากับสาวกของพระองค์
ยอห์น 14: 16-17 พระกิตติคุณในวันนี้
16เราจะทูลขอพระบิดา และพระองค์จะประทานผู้ช่วยอีกผู้หนึ่งให้กับพวกท่าน เพื่อจะอยู่กับท่านตลอดไป 17คือพระวิญญาณแห่งความจริงซึ่งโลกรับไว้ไม่ได้ เพราะมองไม่เห็นและไม่รู้จักพระองค์ พวกท่านรู้จักพระองค์เพราะพระองค์สถิตอยู่กับท่าน และจะประทับอยู่ท่ามกลางท่าน”
และในกิจการ 1 ก่อนที่พระองค์จะเสด็จขึ้นสู่สวรรค์และ มอบหมายพระมหาบัญชาให้สาวกของพระองค์ออกไป “ประกาศ และ สร้างสาวก” แต่พระเยซูกำชับพวกเขาให้รอก่อน จนกว่าพระวิญญาณบริสุทธิ์จะเสด็จมา และ ให้พวกเขาเต็มล้นด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์
กิจการ 1:8
“แต่พวกท่านจะได้รับพระราชทานฤทธานุภาพเมื่อพระวิญญาณบริสุทธิ์เสด็จมาเหนือท่าน และท่านทั้งหลายจะเป็นสักขีพยานของเราในกรุงเยรูซาเล็ม ทั่วแคว้นยูเดีย ทั่วแคว้นสะมาเรีย และจนถึงที่สุดปลายแผ่นดินโลก”
วันเพนเทคอสต์ จึงเป็นวันที่เตือนใจเรา ผู้เชื่อว่า พระเจ้าทรงสัตย์ซื่อและทรงรักษาสัญญา
ในข้อ 2 และ ข้อ 3 “ได้ยิน” “เสียงดังที่มาจากฟ้าเหมือนเสียงพายุแรงกล้าดังก้องทั่วตึกที่พวกเขานั่งอยู่ และ “เห็น” เห็นบางสิ่งที่คล้ายเปลวไฟลักษณะเหมือนลิ้นแผ่กระจายอยู่บนตัวพวกเขาทุกคน”
“ทั้งภาพ และ เสียง” ที่ปรากฏขึ้นกับบรรดาสาวกของพระเยซู เตือนให้ระลึกถึง พันธสัญญาของพระเจ้าที่ทรงกระทำกับประชากรของพระองค์ที่ภูเขาซีนาย ในอพยพ 19, 20 ฟ้าร้องฟ้าแลบ เสียงแตรดังสนั่น บนภูเขาอยู่ในไฟและควันจากเตาเผา ภูเขาทั้งลูกก็สั่นสะเทือน นั้นคือการทรงสถิตของพระเจ้า แต่ครั้งนี้แทนที่จะปรากฏบนภูเขาซีนาย กลับมาปรากฏเหนือบรรดาสาวกทุกคน รวมถึงอัครทูต เป็นภาพการทรงสถิตของพระเจ้าอยู่กับพวกเขา เสียงของลมพายุที่ดัง คือ พระวิญญาณบริสุทธิ์ คือ ลม ของพระวิญญาณ ภาษาฮีบรูและกรีก ให้ภาพของพระวิญญาณ คือ ลม ในในพระธรรมโยบ พระเจ้าทรงตรัสกับโยบผ่านลมพายุหมุน
พระเจ้าผู้ส่งประทานโทราห์ให้กับอิสราเอลที่ภูเขาซีนาย บัดนี้คือพระเจ้าพระองค์นี้ที่ทรงสัตย์ซื่อ รักษาสัญญาของพระองค์ ประทานพระวิญญาณบริสุทธิ์ให้กับประชากรของพระองค์ในวันเพนเทคอสต์
วันเพนเทคอสต์ เตือนใจว่า พระเจ้าที่เรานมัสการ ทรงสัตย์ซื่อและรักษาสัญญา ประทานพระวิญญาณบริสุทธิ์ให้กับผู้เชื่อในวาระสุดท้าย
(2) พันธกิจมิชชั่นของพระเจ้า ประกาศข่าวประเสริฐ สร้างสาวก ถึงสุดปลายแผ่นดินโลก (ข้อ 4-6, 8-11)
ความรักของพระเจ้าที่มีต่อมนุษย์ทุกคน ความรักของพระเจ้าที่มีต่อบรรดาประชาชาติ
“4พวกเขาทั้งหมดก็เต็มเปี่ยมด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์ จึงเริ่มต้นพูดภาษาอื่นๆ ตามที่พระวิญญาณทรงให้พูด
5มีพวกยิวจากทุกประเทศทั่วใต้ฟ้าซึ่งเป็นผู้เกรงกลัวพระเจ้า มาอยู่ในกรุงเยรูซาเล็ม 6เมื่อมีเสียงอย่างนั้นเขาทั้งหลายจึงพากันมา และฉงนสนเท่ห์เพราะต่างคนต่างได้ยินพวกเขาพูดภาษาของตัว”
เทศกาลวันเพนเทคอสต์สำหรับยิวแล้ว ไม่ใช่เรื่องใหม่ เป็นเทศกาลที่มีบันทึกอยู่ในโทราห์ และเป็นหนึ่งในสามเทศกาล ที่ชาวยิว โดยเฉพาะผู้ชายชาวยิวจากทั่วโลก จะต้องเดินทางเข้ามาที่พระวิหารในเยรูซาเล็มเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลวันเพนเทคอสต์ สำหรับยิวแล้ว เรียกว่า Shavuot ซึ่งมีความหมายว่า เลขเจ็ด หมายถึง เจ็ดสัปดาห์ จาก เทศกาลปัสกา สัปดาห์กินขนมปังไร้เชื้อ วันเพนเทคอสต์ มาจากภาษากรีก เพนตะ หมายถึง ห้าสิบ หรือ ห้าสิบวันนับจากเทศกาลปัสกา
เทศกาลปัสกา เล็งถึง พระเยซูผู้ทรงเป็นแกะปัสกาของพระเจ้า ผู้ทรงรับความผิดบาปของทั้งโลก การไถ่
วันอาทิตย์อีสเตอร์ วันถวายผลแรก พระคริสต์ทรงเป็นผลแรกของการสร้างใหม่ ทรงเป็นขึ้นจากความตาย
เทศกาลวันเพนเทคอสต์ Shavuot มีความหมายถึง เลขเจ็ด หมายถึง 7 สัปดาห์ หลังจากปัสกา คือ เทศกาลเฉลิมฉลองการเก็บเกี่ยวครั้งแรก ห้าวัน ระหว่างปัสกา ถึง เพนเทคอสต์ ตัวเลข ห้าสิบ คือ ตัวเลขของการปลดปล่อยให้เป็นไท Jubilee ประกาศปีแห่งความโปรดปราน เมื่อมีการไถ่แล้ว ตามมาด้วย การสำแดงจากพระเจ้าโดยพระวิญญาณบริสุทธิ์ เพื่อที่ผู้เชื่อจะมีพระวิญญาณในชีวิต ได้รับตัวตนใหม่เป็นลูกของพระเจ้าผ่านการสำแดงจากพระวิญญาณบริสุทธิ์ และเพื่อที่พวกเขาจะสามารถทำพันธกิจมิชชั่นของพระเจ้า
วันเพนเทคอสต์ เป็นการสำแดงจากพระเจ้า เมื่อพระวิญญาณบริสุทธิ์เสด็จมาบนพวกเขา ต่างเต็มเปื่ยมด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์ พระวิญญาณทรงประทานให้พวกเขาเริ่มต้นพูดภาษาต่างๆ ทั่วใต้ฟ้า เป็นภาษาที่พวกเขาไม่ได้เรียน ไม่รู้จัก ในข้อที่ 11 บันทึกว่า เป็นการบอกเล่าถึงกิจการที่ยิ่งใหญ่ของพระเจ้าในภาษาต่างๆ ที่ฝูงชนต่างเดินทางมาจากทั่วโลก
ข้อ 8-11 นายแพทย์ลูกาได้บันทึกถึงภาษาต่างๆ
“8ทำไมเราทุกคนถึงได้ยินพวกเขาพูดภาษาของบ้านเกิดเมืองนอนของเรา? 9ซึ่งเป็นชาวปารเธีย ชาวมีเดีย ชาวเอลาม และเป็นคนที่อาศัยอยู่ในเขตแดนเมโสโปเตเมีย อยู่ในแคว้นยูเดียและแคว้นคัปปาโดเซีย อยู่ในแคว้นปอนทัสและแคว้นเอเชีย 10อยู่ในแคว้นฟรีเจียและแคว้นปัมฟีเลีย เป็นคนที่อยู่ในประเทศอียิปต์และในบางส่วนของเมืองลิเบียซึ่งขึ้นกับนครไซรีน เป็นคนที่มาจากกรุงโรม 11ซึ่งมีทั้งพวกยิวกับพวกที่เข้าจารีตยิว และเป็นชาวครีตและชาวอาระเบีย เราต่างได้ยินคนเหล่านี้กล่าวถึงกิจการที่ยิ่งใหญ่ของพระเจ้าในภาษาของเราเอง”
การเก็บเกี่ยวผลแรกจากตัวแทนของบรรดาประชาชาติ เกิดขึ้นในวันเพนเทคอสต์ สามพันคน จากทั่วใต้ฟ้า รับความรอด ข้อ 21 “ทุกคนที่ร้องขอในพระนามขององค์พระผู้เป็นเจ้าจะได้รับความรอด”
คนสามพันคนนี้ ต่างได้ยินกิจการอันยิ่งใหญ่ของพระเจ้า เป็นภาษาท้องถิ่นของตนเอง ผ่านบรรดาสาวกและอัครทูตที่เต็มล้นด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์
นี่คือเหตุผลหลักครับ ที่พระเจ้าทรงประทานพระวิญญาณบริสุทธิ์ และของประทานให้กับบรรดาสาวกของพระองค์ เพื่อที่พวกเขาจะประกาศข่าวประเสริฐของพระองค์ไปยังบรรดาประชาชาติ
พี่น้องที่รักครับ พระเจ้าทรงมีพันธกิจมิชชั่นของพระองค์ โดยให้พระวิญญาณของพระองค์ ประทานความสามารถพิเศษให้สาวกของพระองค์ พูดภาษาต่างๆ เพื่อประกาศความยิ่งใหญ่ของพระเจ้า เพื่อให้คนต่างชาติ ต่างภาษาได้ยิน เรื่องราวของพระเจ้าด้วยภาษาและวัฒนธรรมของพวกเขา
พระวิญญาณบริสุทธิ์เป็นผู้ที่ทำงานผ่านคำเทศนาของอัครทูตเปโตรและทำงานในหัวใจของคนสามพันคนในวันนั้นที่ได้ยินการประกาศข่าวประเสริฐจากเปโตร ให้กลับใจใหม่ เชื่อวางใจในพระเยซูคริสต์เป็นพระเจ้าและ พระผู้ช่วยให้รอด และรับบัพติสมา เข้าส่วนในพระกายของพระคริสต์ คือคริสตจักร
พี่น้องครับ วันเพนเทคอสต์ในกิจการ 2 คือวันเกิดคริสตจักร ที่มีการเก็บเกี่ยวครั้งแรกมาถวายพระเจ้า คริสตจักรยังคงอยู่ในพันธกิจมิชชั่นครับ เพราะ ยังคงมีการเก็บเกี่ยวที่เหลืออยู่อีกจนหมดทุ่งนา การเติมเต็มของของพระเมสสิยาห์ยังไม่ครบบริบูรณ์ เทศกาลเพนเทคอสต์ เป็นช่วงเวลาของการเจริญเติบโตของคริสตจักร ช่วงเวลาของการเก็บเกี่ยวทุ่งนาที่เหลืออยู่จนหมด จนสุดปลายแผ่นดินโลก
ผู้เชื่อที่ประกอบไปด้วยพระวิญญาณ มีชีวิตที่เต็มล้นด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์ในชีวิต เขาจะมีหัวใจเพื่องานพันธกิจมิชชั่นครับ และพระวิญญาณจะช่วยให้เขามีความกล้าที่จะเป็นพยานถึงพระเยซูคริสต์ ข่าวประเสริฐ
เขาจะประกาศข่าวประเสริฐที่เป็นวิถีชีวิตของเขา
ชีวิตของผู้เชื่อที่ประกอบไปด้วยพระวิญญาณจะดึงดูดคนต่างๆเข้ามา เหมือนอย่างที่ บรรดาสาวกที่พูดภาษาต่างๆของคนเหล่านั้นให้เข้ามาหาบรรดาสาวก เพื่อรับฟังข่าวประเสริฐ
พี่น้องครับ วันนี้ชีวิตของเรากำลังผลักคนออกไป หรือดึงดูดคนเข้ามาครับ
ผู้เชื่อที่ประกอบไปด้วยพระวิญญาณ มีชีวิตที่เต็มล้นด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์ในชีวิต เขาจะประกาศข่าวประเสริฐ เล่าเรื่องราวความยิ่งใหญ่ของพระเจ้าด้วยภาษาที่คนเหล่านั้นสามารถเข้าใจได้ พระวิญญาณจะช่วยประทานความเข้าใจให้ผู้เชื่อจะสามารถพูดภาษาเดียวกันกับคนต่างๆได้ เพื่อที่คนเหล่านั้นจะสนใจฟังข่าวดีนี้ ในภาษาของเขาเอง เพื่อที่ข่าวประเสริฐ จะถูกประกาศออกไปจนถึงสุดปลายแผ่นดินโลก
ผู้เชื่อที่ประกอบไปด้วยพระวิญญาณ มีชีวิตที่เต็มล้นด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์ในชีวิต เขาจะสามารถประกาศข่าวประเสริฐกับคนต่างๆ ในสังคมได้ เมื่อ คนที่เขาแตกต่างจากเรา เขามาในคริสตจักร คนสักทั้งตัวแม้กระทั่งที่ใบหน้า เข้ามาในคริสตจักร เขาสัมผัสได้ถึงภาษาที่สื่อสารกับเขาได้ รับข่าวประเสริฐที่เกี่ยวข้องในชีวิตของเขาได้ นั้นคือคริสตจักรที่ประกอบไปด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์
ถ้าคนที่พึ่งออกมาจากคุก เข้ามาในคริสตจักร เขาเข้าใจข่าวประเสริฐและเปิดใจต้อนรับข่าวประเสริฐ เพราะคริสตจักรสามารถยอมรับเขา และเข้าใจเขา นั้นคือการงานของพระวิญญาณบริสุทธิ์ในชีวิตของคริสตจักร นั้นคือ คริสตจักรที่ทำพันธกิจมิชชั่นของพระเจ้า
ถ้าคนที่เป็น LGBT เข้ามาในคริสตจักร เขาได้รับการต้อนรับจากคริสตจักร เปิดใจต้อนรับข่าวประเสริฐ
ถ้าแม่เลี้ยงเดี่ยว เข้ามาในคริสตจักร เธอได้รับความรัก และมีคนที่พูดภาษาเดียวกับเธอ เข้าใจในความยากลำบากในชีวิตของเธอ และเธอเปิดใจต้อนรับข่าวประเสริฐ นั้นคือ คริสตจักรที่เต็มล้นด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์
เพนเทคอสต์เตือนใจเราให้ระลึกถึง น้ำพระทัยของพระเจ้า พันธกิจมิชชั่นของพระเจ้า พระราชกิจที่ยิ่งใหญ่ ความรักของพระองค์ ประกาศไปในทุกชาติทุกภาษาจนถึงสุดปลายแผ่นดินโลก
(3) คริสตจักร ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ความรัก การสามัคคีธรรมในคริสตจักร (ข้อ 1, 42, 46-47)
“1เมื่อวันเทศกาลเพ็นเทคอสต์ มาถึง พวกสาวกรวมตัวอยู่ในสถานที่แห่งเดียวกัน”
“42เขาทั้งหลายอุทิศตัวเพื่อฟังคำสอนของบรรดาอัครทูตและร่วมสามัคคีธรรม รวมทั้งหักขนมปังและอธิษฐาน... 46ทุกๆ วัน พวกเขาอุทิศตัวอยู่ด้วยกันในพระวิหารและหักขนมปังตามบ้านของพวกเขา รับประทานอาหารร่วมกันด้วยความชื่นชมยินดีและจริงใจ 47ทั้งสรรเสริญพระเจ้าและได้รับความชื่นชอบจากทุกคน องค์พระผู้เป็นเจ้าก็โปรดให้คนทั้งหลายที่กำลังจะรอด เพิ่มจำนวนเข้ามามากยิ่งขึ้นทุกๆ วัน”
ประการสุดท้าย ชุมนุมชนที่เป็นประชากรของพระเจ้า คริสตจักรเป็นชุมชนของพระเจ้าที่เป็นประจักษ์พยานถึงข่าวประเสริฐของพระคริสต์ ความรักของพระเจ้าที่ปรากฏท่ามกลางคนของพระเจ้าในคริสตจักร ต่อโลกนี้ คริสตจักรที่ประกอบด้วยพระวิญญาณ จึงเต็มไปด้วย ความรัก การสามัคคีธรรม และความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เป็นพยานกับโลกนี้ที่เต็มไปด้วย ความเกลียดชัง การแบ่งแยก ความชิงชัง การดูถูก แบ่งเขาแบ่งเรา อคติเชื้อชาติ การเหยียดสีผิว ชนชั้นทางสังคม ความแตกต่างด้านการศึกษา คนฉลาดกับคนโง่เขลา คนพิการหญิงม่าย เด็กกำพร้า คนใช้แรงงาน กับ เศรษฐีผู้มีอันจะกิน ชนชั้นสูง ชนชั้นปกครอง โลกที่เต็มไปด้วยความรุนแรง และ สงคราม โลกที่อยู่ในสภาพที่แตกหัก โลกที่เต็มไปด้วยผู้คนมากมายที่หมดหวัง และกำลังเคลื่อนตัว มุ่งหน้าไปสู่ความพินาศด้วยอัตราเร่ง
พี่น้องครับ ให้คริสตจักรเป็นคำตอบของโลกนี้ ครับ ด้วยข่าวประเสริฐของพระเยซูคริสต์ การคืนดี การให้อภัย ความรัก ความสามัคคีธรรม การนมัสการพระเจ้าพบในคริสตจักรของพระเยซูคริสต์
โรม 5:5
“เพราะเหตุว่าความรักของพระเจ้าได้หลั่งเข้าสู่จิตใจของเรา โดยทางพระวิญญาณบริสุทธิ์ ซึ่งพระองค์ได้ประทานให้แก่เราแล้ว”
คริสตจักรที่มีความเชื่อที่มี พระคริสต์เป็นศูนย์กลางในชุมชน และ มีพระวิญญาณทรงนำคริสตจักร
ผู้เชื่อที่มี พระคริสต์เป็นศูนย์กลางในชีวิต และ มีพระวิญญาณทรงนำชีวิต
พี่น้องที่รักครับ เป็นพระวิญญาณบริสุทธิ์ครับ ที่นำเราให้ผูกพันตัวกับคริสตจักร นำเราให้เข้ามาอยู่ในพระกายที่นี่
ผู้เชื่อที่ประกอบด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์ ที่มีชีวิตที่เต็มล้นในพระวิญญาณครับ ที่ไม่ละทิ้งคริสตจักรไปง่ายๆ เมื่อเขาเกิดความไม่พอใจบางอย่างในคริสตจักร
ผู้เชื่อที่ประกอบด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์ ที่มีชีวิตที่เต็มล้นในพระวิญญาณครับ ที่ไม่ละทิ้งคริสตจักรไป ไม่ละทิ้งการนมัสการพระเจ้า เมื่อชีวิตของเขาต้องเผชิญกับวิกฤต ความสูญเสีย และความทุกข์ยากลำบากในชีวิตของเขา
ผู้เชื่อที่ประกอบด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์ ที่จะอธิษฐานเผื่อคริสตจักรและผู้นำ แทนที่จะนินทาเมื่อทราบว่ามีปัญหาบางอย่างในพระกายในคริสตจักร
ผู้เชื่อที่ประกอบด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์ครับ ที่วันอาทิตย์จะตั้งใจเดินทาง วางแผนและตื่นเต้นที่จะมานมัสการพระเจ้าร่วมกันในวันอาทิตย์ และตั้งใจที่จะมาเข้าร่วมกลุ่มเซล กลุ่มสามัคคีธรรม กลุ่มอธิษฐาน แม้ว่าต้องเผชิญกับอุปสรรค และต้องก้าวข้ามความกลัวและไม่ชอบเข้าสังคม ซึมเศร้า หดหู่ ต้องก้าวข้าม comfort zone ขอบเขตความปลอดภัยของเขา เพื่อที่จะเข้ามานมัสการพระเจ้าร่วมกันเป็นชุมชน
ผู้เชื่อที่ประกอบด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์ครับ ที่แม้ว่าไม่สามารถจะมานมัสการพระเจ้าร่วมกันได้ที่คริสตจักร แต่เขาตั้งใจอย่างมาก และจดจ่อกับการนมัสการออนไลน์จากที่ๆเขาอยู่ ตั้งใจร้องเพลงนมัสการพระเจ้า และ ฟังคำเทศนา แม้ไม่มีใครเห็น เพื่อที่เขาจะร่วมนมัสการพระเจ้าร่วมกันกับพี่น้องในคริสตจักร
พี่น้องครับ ผู้เชื่อที่ประกอบด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์ มีชีวิตที่เต็มล้นด้วยพระวิญญาณ เขาเหล่านั้น จะไม่ขาดการมานมัสการพระเจ้าที่คริสตจักรครับ ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ พระวิญญาณจะทำงานในใจเขาให้ปรารถนามานมัสการพระเจ้าในคริสตจักรทุกๆวันอาทิตย์
พี่น้องครับ ผู้เชื่อที่ประกอบด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์ มีชีวิตที่เต็มล้นด้วยพระวิญญาณ เขาเหล่านั้นจะไม่พูดแง่ลบกับสมาชิก พี่น้องในคริสตจักรครับ จะไม่มีคำพูดที่เต็มไปด้วยความขมขื่น และแง่ลบ คำพูดที่ก่อให้เกิดความแตกแยก สร้างความขัดแย้ง
ถ้าเรามีพระวิญญาณในชีวิตของเรา เราไม่สามารถเกลียดพี่น้องของเราได้ เพราะพระวิญญาณจะทำงานในชีวิตของเราให้เชื่อฟังพระมหาบัญญัติ รักเพื่อนบ้านเหมือนรักตนเอง เราจะเรียนรู้จักที่จะให้อภัยและคืนดี เพราะนี้คือการงานของพระวิญญาณบริสุทธิ์ พระวิญญาณจะทำงานในชีวิตของเราให้อวยพรและอธิษฐานเผื่อ ศัตรูที่แช่งด่าเราได้ครับ
ถ้าเราอยากรู้ว่าคริสตจักรไหนประกอบด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์ ให้เราดูเวลาเกิดความขัดแย้งในคริสตจักร คำพูดที่ออกมาเป็นอย่างไร คำพูดระหว่างสมาชิกด้วยกัน คำพูดระหว่างคณะกรรมการคริสตจักร ในทีมนมัสการ ในทีมนักร้องประสานเสียง เราเห็นพระวิญญาณบริสุทธิ์กำลังทำงานของพระองค์ในคริสตจักร ในชุมชนผู้เชื่ออยู่หรือไม่
ผู้เชื่อที่ประกอบด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์ มีชีวิตที่เต็มล้นด้วยพระวิญญาณ พวกเขาจะอุทิศตัวร่วมกันในคริสตจักร นมัสการพระเจ้าร่วมกัน สามัคคีธรรมร่วมกัน หักขนมปัง ฟังคำสอนของอัครทูตร่วมกัน เป็นชุมชนที่มีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน รักและสามัคคีกัน
วันเพนเทคอสต์ เตือนให้เราเข้ามาระลึกถึงความหมายและความสำคัญสามประการ พระเจ้าทรงสัตย์ซื่อรักษาพระสัญญาประทานพระวิญญาณบริสุทธิ์ พันธกิจมิชชั่นของพระเจ้าต่อบรรดาประชาชาติ สุดปลายแผ่นดินโลก และ คริสตจักรของพระเยซูคริสต์ ความรัก ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน การสามัคคีธรรม ผ่านทางพระคำ และ พิธีมหาสนิทศักดิ์สิทธิ์
วันเพทเทคอสต์ เราเข้ามาระลึกถึง ความหมายและความสำคัญคือ
“พระเจ้าผู้ทรงสัตย์ซื่อ ประทานพระวิญญาณบริสุทธิ์ตามพระสัญญา ให้กับคริสตจักรชุมชนแห่งความเป็นหนึ่งใจเดียวกัน เพื่อที่คริสตจักรจะทำพันธกิจมิชชั่นของพระเจ้า ประกาศข่าวดี และสร้างสาวก จนถึงสุดปลายแผ่นดินโลก”
ให้เราร่วมใจกันอธิษฐาน
Related Media
See more
Related Sermons
See more